![]() |
ทิศทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา การบริหารจัดการศึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษานั้นจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องวิเคราะห์ภารกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไป สภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายในของสถานศึกษา เพื่อนำไปกำหนดทิศทางการพัฒนาให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันและสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประโยชน์ในการจัดการศึกษาและคำนึงถึงบริบทที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา จากที่ผ่านมา พบว่า ปัจจุบันสภาพบริบทต่าง ๆ ของโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ ได้รับการพัฒนาเป็นอย่างมาก ส่งผลให้มีอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน รวมถึงการพัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรของสถานศึกษา ให้มีคุณภาพประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ก้าวทันโลกและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงต่อไป ดังนั้น ผู้บริหารและคณะครู บุคลากรโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ จึงได้ร่วมกันกำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาไว้ ดังนี้ 1. วิสัยทัศน์ (Vision) โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพและมาตรฐาน สืบสานความเป็นไทย ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 2. พันธกิจ (Mission) 1. จัดการศึกษาเพื่อให้มีคุณภาพได้มาตรฐานการศึกษาของชาติ จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียน เป็นสำคัญ 2. ส่งเสริมและปลูกฝังให้ครู บุคลากรและนักเรียนตระหนักถึงความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 3. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 4. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะด้านภาษา เทคโนโลยีสารสนเทศศิลปะ ดนตรี กีฬา 5. สร้างโอกาสทางการศึกษาและจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้รู้จักตนเอง มีสุขภาวะที่ดีทักษะชีวิต สามารถป้องกันตนเองจากภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ 6. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และตอบสนองความต้องการของนักเรียน ชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 7. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีเครือข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยมีคุณภาพสูงและบริหารจัดการให้มีคุณภาพ 8.พัฒนาและสร้างเสริมสมรรถนะของครูและบุคลากรอย่างเป็นระบบสู่การเป็นมืออาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพเพื่อปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ 9. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาล 10. ส่งเสริมให้ชุมชนและองค์กรต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน 3. เป้าประสงค์ของโรงเรียน 1. นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา และมีศักยภาพเป็นพลโลก 2. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ภูมิใจในสถาบัน สืบสานงานพระราชดำริ 3. นักเรียนได้รับโอกาสในการศึกษาพัฒนาตนเองและการดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มตามศักยภาพ 4. จัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล 5. ครู นักเรียน นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต 6. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม มีความรู้ความสามารถ มีทักษะและสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ ตระหนักถึงความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 7. โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ และได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน 8. ชุมชนและองค์กรต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา 4. กลยุทธ์ กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีศักยภาพสู่มาตรฐานสากล กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังนักเรียนให้เป็นพลโลกอย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรมและใช้วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ กลยุทธ์ที่ 4 สร้างองค์กรให้เข้มแข็งและทันสมัยโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาโรงเรียน กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมความโดดเด่น และอัตลักษณ์ของโรงเรียน พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย ส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 6 สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในการเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ 5. จุดเน้น 1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านการประเมินระดับชาติอยู่ในระดับดี 2. นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทย/ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศที่ 2 อื่น ๆ ในการสื่อสารได้ดี 3. นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ ออกแบบ สร้างสรรค์งานทั้งด้านวิชาการและอาชีพโดยสามารถสื่อสาร นำเสนอ เผยแพร่ และแลกเปลี่ยนผลงานได้ 4. นักเรียนมีความสำนึกในความรักชาติ ตระหนักและปฏิบัติตนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ 5. โรงเรียนจัดหลักสูตรที่ส่งเสริมความเป็นเลิศตอบสนองต่อความถนัดและศักยภาพตามความต้องการของนักเรียนและจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงหลักสูตรมาตรฐานสากล โดยพัฒนาใช้ระบบห้องเรียนคุณภาพ (Quality Classroom System) 6. ครูผู้สอนมีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านอาชีพ จัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของหลักเศรษฐกิจพอเพียงและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ICT) ในการจัดการเรียนการสอน 7. ครูใช้การวิจัย สื่อ นวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง 8. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ สามารถนำโรงเรียนสู่การเป็นมาตรฐานสากล 9. โรงเรียนสามารถแสวงหา ระดมทรัพยากรด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศในการจัดการศึกษาโดยสามารถบริหารจัดการได้อย่างคล่องตัวตามสภาพความต้องการและจำเป็น 10. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้บริการ มีสื่อที่เพียงพอเหมาะสมทันสมัย มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และการค้นคว้าอย่างหลากหลาย 11. โรงเรียนมีเครือข่ายสนับสนุนและร่วมกันพัฒนาทั้งในระดับท้องถิ่น สถาบันอุดมศึกษาและองค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน 12. โรงเรียนผ่านการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 6. ค่านิยมขององค์กร สามัคคี มีทักษะชีวิต จิตอาสา 7. วัฒนธรรมองค์กร ตรงเวลา รู้หน้าที่ มีน้ำใจ 8. อัตลักษณ์ของโรงเรียน คนดี ศรีเมืองตรอน 9. เอกลักษณ์ของสถานศึกษา กีฬาเรือพาย |
