Skip to main content

โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

วิสัยทัศน์ / พันธกิจ


 ทิศทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
            การบริหารจัดการศึกษา เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษานั้นจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องวิเคราะห์ภารกิจ วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั่วไป สภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายในของสถานศึกษา เพื่อนำไปกำหนดทิศทางการพัฒนาให้สอดคล้องเหมาะสมกับสภาพปัจจุบันและสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียประโยชน์ในการจัดการศึกษาและคำนึงถึงบริบทที่สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษา
          จากที่ผ่านมา พบว่า ปัจจุบันสภาพบริบทต่าง ๆ ของโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ ได้รับการพัฒนาเป็นอย่างมาก ส่งผลให้มีอาคารสถานที่ และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของนักเรียน รวมถึงการพัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรของสถานศึกษา ให้มีคุณภาพประสิทธิภาพอยู่ตลอดเวลา และเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะได้ก้าวทันโลกและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงต่อไป ดังนั้น    ผู้บริหารและคณะครู บุคลากรโรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ จึงได้ร่วมกันกำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาไว้ ดังนี้

1. วิสัยทัศน์ (Vision)
           โรงเรียนตรอนตรีสินธุ์ เป็นโรงเรียนที่มีคุณภาพและมาตรฐาน สืบสานความเป็นไทย ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. พันธกิจ (Mission)
         1. จัดการศึกษาเพื่อให้มีคุณภาพได้มาตรฐานการศึกษาของชาติ จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียน เป็นสำคัญ
         2. ส่งเสริมและปลูกฝังให้ครู บุคลากรและนักเรียนตระหนักถึงความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
         3. ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
         4. ส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีทักษะด้านภาษา เทคโนโลยีสารสนเทศศิลปะ ดนตรี กีฬา
         5. สร้างโอกาสทางการศึกษาและจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้รู้จักตนเอง มีสุขภาวะที่ดีทักษะชีวิต สามารถป้องกันตนเองจากภัยคุกคามในรูปแบบใหม่
         6. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และตอบสนองความต้องการของนักเรียน ชุมชน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
         7. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีเครือข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลที่ทันสมัยมีคุณภาพสูงและบริหารจัดการให้มีคุณภาพ
         8.พัฒนาและสร้างเสริมสมรรถนะของครูและบุคลากรอย่างเป็นระบบสู่การเป็นมืออาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพเพื่อปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
         9. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
        10. ส่งเสริมให้ชุมชนและองค์กรต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน

3. เป้าประสงค์ของโรงเรียน
        1. นักเรียนได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษา และมีศักยภาพเป็นพลโลก
        2. นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ภูมิใจในสถาบัน สืบสานงานพระราชดำริ
        3. นักเรียนได้รับโอกาสในการศึกษาพัฒนาตนเองและการดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มตามศักยภาพ
        4. จัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล 
        5. ครู นักเรียน นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต
        6. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีคุณธรรมจริยธรรม มีความรู้ความสามารถ มีทักษะและสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ ตระหนักถึงความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
        7. โรงเรียนมีการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ และได้รับการรับรองคุณภาพตามมาตรฐาน
        8. ชุมชนและองค์กรต่าง ๆ ทั้งของรัฐและเอกชน  เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา

4. กลยุทธ์
        กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพนักเรียนให้มีศักยภาพสู่มาตรฐานสากล
        กลยุทธ์ที่ 2 ปลูกฝังนักเรียนให้เป็นพลโลกอย่างมีคุณภาพ มีคุณธรรม จริยธรรมและใช้วิถีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
        กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาคุณภาพครูและบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ
        กลยุทธ์ที่ 4 สร้างองค์กรให้เข้มแข็งและทันสมัยโดยใช้หลักธรรมาภิบาล ส่งเสริมการมีส่วนร่วมและการสร้างภาคีเครือข่ายเพื่อพัฒนาโรงเรียน
        กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมความโดดเด่น และอัตลักษณ์ของโรงเรียน พัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย ส่งเสริมองค์กรแห่งการเรียนรู้
        กลยุทธ์ที่ 6 สร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในการเข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ
 
5. จุดเน้น
         1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านการประเมินระดับชาติอยู่ในระดับดี
         2. นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทย/ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศที่ 2 อื่น ๆ ในการสื่อสารได้ดี
         3. นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้ ออกแบบ สร้างสรรค์งานทั้งด้านวิชาการและอาชีพโดยสามารถสื่อสาร นำเสนอ เผยแพร่ และแลกเปลี่ยนผลงานได้
         4. นักเรียนมีความสำนึกในความรักชาติ ตระหนักและปฏิบัติตนตามค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ
         5. โรงเรียนจัดหลักสูตรที่ส่งเสริมความเป็นเลิศตอบสนองต่อความถนัดและศักยภาพตามความต้องการของนักเรียนและจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงหลักสูตรมาตรฐานสากล โดยพัฒนาใช้ระบบห้องเรียนคุณภาพ (Quality Classroom System)
         6. ครูผู้สอนมีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านอาชีพ จัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของหลักเศรษฐกิจพอเพียงและใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ICT) ในการจัดการเรียนการสอน
         7. ครูใช้การวิจัย สื่อ นวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง
         8. ผู้บริหารมีวิสัยทัศน์และบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ สามารถนำโรงเรียนสู่การเป็นมาตรฐานสากล
         9. โรงเรียนสามารถแสวงหา ระดมทรัพยากรด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศในการจัดการศึกษาโดยสามารถบริหารจัดการได้อย่างคล่องตัวตามสภาพความต้องการและจำเป็น
         10. โรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้ที่มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้บริการ มีสื่อที่เพียงพอเหมาะสมทันสมัย มีกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ และการค้นคว้าอย่างหลากหลาย
         11. โรงเรียนมีเครือข่ายสนับสนุนและร่วมกันพัฒนาทั้งในระดับท้องถิ่น สถาบันอุดมศึกษาและองค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน
         12. โรงเรียนผ่านการประเมินคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

6. ค่านิยมขององค์กร
         สามัคคี มีทักษะชีวิต จิตอาสา

7. วัฒนธรรมองค์กร                                                                                        
         ตรงเวลา รู้หน้าที่ มีน้ำใจ

8. อัตลักษณ์ของโรงเรียน
        คนดี ศรีเมืองตรอน
 
9. เอกลักษณ์ของสถานศึกษา
        กีฬาเรือพาย